News

Volvo EX90 รถเอสยูวีไฟฟ้าเรือธงรุ่นใหม่เผยโฉมอย่างเป็นทางการ

Edit

New Comer Volvo EX90 รถเอสยูวีไฟฟ้าเรือธงรุ่นใหม่เผยโฉมอย่างเป็นทางการ

หลังจากที่ทาง Volvo ปล่อยทีเซอร์ของ EX90 รถเอสยูวีไฟฟ้าเรือธงรุ่นใหม่ของตนออกมาหลายครั้ง ล่าสุด EX90 ได้ถูกเผยโฉมออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว โดยทางผู้ผลิตได้ระบุว่าเป็นรถที่เพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยรวมทั้งวิถีชีวิตที่ยั่งยืนมากขึ้น และเป็นการเริ่มยุคสมัยใหม่ของ Volvo ซึ่งหลังจากนี้จะมีการเปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นใหม่หนึ่งรุ่นในแต่ละปีเพื่อเดินหน้าสู่การขายเฉพาะรถไฟฟ้าในปี 2030

       Volvo EX90 ถูกระบุว่าได้รับการออกแบบตามหลักการ Form Following Function จึงทำให้รถมีทั้งความอเนกประสงค์ เป็นรถครอบครัวที่มีสไตล์พร้อมด้วยรูปทรงที่ทันสมัย ร่วมกับการมีเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าเป็นแกนกลางในการประมวลผล เชื่อมต่อ และการใช้พลังงานไฟฟ้า โดยการออกแบบภายนอกของ EX90 ยังคงสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของ Volvo อย่างไฟ Daytime Running Light ทรงค้อนธอร์รวมทั้งไฟท้ายรูปตัวซีเอาไว้ พร้อมกับเส้นสายที่เรียบง่ายและพื้นผิวภายนอกของรถที่โล่งสะอาดตา

       EX90 ซึ่งตัวรถมีความยาว 5,037 มม. กว้าง 1,964 มม. สูง 1,747 มม. โดยที่มีระยะฐานล้อยาว 2,985 มม. ถูกระบุว่ามาพร้อมกับการใช้วัสดุเพื่อความยั่งยืนด้วยการที่รถหนึ่งคันมีการใช้เหล็กกล้ารีไซเคิล 15 เปอร์เซ็นต์ ใช้อลูมิเนียมรีไซเคิล 25 เปอร์เซ็นต์ ใช้พลาสติกรีไซเคิลรวมทั้งวัสดุที่มีพื้นฐานทางชีวภาพรวม 48 กิโลกรัม ซึ่งเท่ากับปริมาณพลาสติกประมาณ 15 เปอร์เซ็นต์จากพลาสติกรวมทั้งหมดที่ใช้ใน EX90

       Volvo ระบุว่า EX90 มีมาตรฐานความปลอดภัยสูงกว่าที่เคยมีมาในรถของตน มีการออกแบบระบบความปลอดภัยให้เข้าใจทั้งผู้อยู่ในรถและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพื่อทำให้คนที่อยู่ในรถและผู้อื่นที่ใช้ถนนร่วมด้วยมีความปลอดภัย รวมทั้งเมื่อเวลาผ่านไประบบความปลอดภัยในรถยังฉลาดขึ้นและปลอดภัยขึ้นได้ด้วยการเรียนรู้จากข้อมูลใหม่และการอัพเดต โดยรถมาพร้อมกับเทคโนโลยีการรับรู้ล่าสุด ที่มีการใช้เซ็นเซอร์ที่ล้ำหน้าอย่างกล้อง เรดาร์ และ Lidar เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์กลางประสิทธิภาพสูงซึ่งมี NVIDIA DRIVE รับหน้าที่ควบคุมการทำงานซอฟต์แวร์ที่ทาง Volvo พัฒนาเองภายในสำหรับสร้างการมองเห็นแบบเรียลไทม์ 360 องศา

       ทาง Volvo ยังระบุว่าเซ็นเซอรืใน EX90 ได้ถูกปรับปรุงประสิทธิภาพโดยรวมสำหรับช่วยในการทำงานต่างๆ อย่าง Pilot Assist ที่มาพร้อมกับการช่วยควบคุมพวงมาลัยเมื่อเปลี่ยนเลน ขณะที่ Lidar ซึ่งมาจาก Luminar จะสามารถรู้สึกถึงถนนข้างหน้าได้ไม่ว่ากลางวันหรือกลางคืนรวมทั้งเมื่อขับโดยความเร็วบนไฮเวย์ โดยสามารถมองเห็นวัตถุขนาดเล็กที่อยู่หลายร้อยเมตรข้างหน้าได้ ส่วนในห้องโดยสารของรถก็มีเทคโนโลยีที่ใช้ทั้งเซ็นเซอร์และกล้องเพื่อตรวจจับสมาธิและอาการง่วงหรืออาการที่ไม่สนใจการขับรถอื่นๆ ของผู้ขับ โดยจะมีการแจ้งเตือนผู้ขับ หรือแม้แต่หยุดรถและแจ้งขอความช่วยเหลือหากจำเป็น

       นอกจากความปลอดภัยแล้ว Volvo ยังเน้นเทคโนโลยีในห้องโดยสาร ด้วยการใช้แพลตฟอร์ม NVIDIA DRIVE AI, Snapdragon Cockpit Platforms จาก Qualcomm Technologies และซอฟต์แวร์ที่พัฒนาเองเป็นระบบแกนหลัก เพื่อให้มีการตอบสนองมากขึ้นและมีคามเพลิดเพลินมากขึ้นในห้องโดยสาร โดยจอตรงกลางขนาด 14.5 นิ้วในห้องโดยสารมาพร้อมกับ Google Built-in ทำให้มีบริการและแอปป์ของ Google อย่าง Google Assistant และ Google Map รวมไปถึงแอปป์อื่นๆ ใน Google Play มาพร้อมกับรถ นอกจากนี้ยังรองรับ Apple CarPlay ไร้สาย มีการเชื่อมต่อ 5G เป็นอุปกรณ์มาตรฐานเพื่อให้ติดตั้งแอปป์บนหน้าจอได้งาย หรือแม้แต่การสตรีมเพลงได้อย่างไหลลื่นสำหรับการฟังผ่านระบบเสียงคุณภาพ Reference-Quality จาก Bowers & Wilkins ที่มีระบบเสียง Dolby Atmos และลำโพงที่พนักพิงศรีษะของเบาะ

       EX90 ถูกเปิดตัวออกมาพร้อมกับการขับเคลื่อนทุกล้อโดยมี 2 มอเตอร์แยกอยู่ด้านหน้าและด้านหลังของรถ และแบตเตอรี 111 kWh สำหรับให้พลังงาน แต่มี 2 ระดับกำลังขับเคลื่อนให้เลือกระหว่างรุ่น Twin Motor ที่มีกำลัง 408 แรงม้า มีแรงบิดสูงสุด 770 นิวตัน-เมตร ใช้เวลา 5.9 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. เดินทางได้ 600 กิโลเมตรต่อการชาร์จ และรุ่น Twin Motor Performance ที่มีกำลังขับเคลื่อนมากขึ้นเป็น 517 แรงม้า มีแรงบิดสูงสุด 910 นิวตัน-เมตร ใช้เวลา 4.9 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. และใช้เวลา 4.9 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. และมีระยะการเดินทางต่อการชาร์จ 590 กิโลเมตร แต่ EX90 ทั้ง 2 รุ่นจะมีความเร็วสูงสุดเท่ากันที่ 180 กม./ชม.

       แม้จะมาพร้อมกับมอเตอร์คู่ แต่เมื่อรถออกตัวจากหยุดนิ่งโดยที่มีการเร่งความเร็วไม่มากมอเตอร์หน้าจะรับหน้าที่ขับเคลื่อน และเมื่อมีการเร่งมากขึ้นทั้ง 2 มอเตอร์ของรถจะทำงานร่วมกัน อย่างไรก็ตามผู้ขับสามารถเลือกให้เป็นการขับเคลื่อนด้วยทุกล้อของรถได้ทันทีที่ต้องการ โดยที่มอเตอร์หลังของ EX90 ยังมาพร้อมกับชุด Torque Vectoring/Declutch เพื่อตัดการทำงานจากมอเตอร์ในขณะที่รถกำลังไหลเคลื่อนที่เพื่อลดการใช้พลังงาน  นอกจากนี้ EX90 ยังมีเทคโนโลยี One Pedal Drive ที่มีการเก็บพลังงานจากการเบรกสำหรับชาร์จไฟเข้าสู่แบตเตอรี

       ด้านการชาร์จไฟให้กับแบตเตอรี EX90 รองรับการชาร์จเร็วด้วยไฟกระแสตรง 250 kW ทำให้สามารถชาร์จไฟจาก 0-80 เปอร์เซ็นต์ด้วยเวลา 30 นาที โดยที่สามารถเดินทางได้เพิ่มขึ้น 180 กิโลเมตรเมื่อชาร์จแบบเร็ว 10 นาที นอกจากนี้รถยังมาพร้อมกับระบบ Bi-direction Charging และ Vehicle-to-grid ทำให้สามารถใช้เป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าสำหรับบ้าน ชาร์จอุปกรณ์อีเล็กทรอนิก หรือรถไฟฟ้าคันอื่นได้

       Volvo ยังไม่ได้ระบุราคาของ EX90 ออกมา ส่วนการขายน่าจะเริ่มในปีหน้า เพราะทางผู้ผลิตรถยนต์จากสวีเดนบอกว่าจะเริ่มการผลิต EX90 ในช่วงต้นปีหน้าที่สหรัฐอเมริกา แล้วหลังจากนั้นก็จะมีการผลิตในจีน

Edit

Mercedes-Benz: A special offer that should not be missed

Mercedes-Benz has presented a special campaign that should not be missed for Mercedes-Benz models and many exclusive benefits in the 43rd Bangkok International Motor Show from 23 March to 03 April 2022 at Impact Challenger Hall 3, Muang Thong Thani.

Exclusive campaigns of Mercedes-Benz in the 43rd Bangkok International Motor Show 2022:

– A 200 AMG, GLB 200 Progressive and GLS 350 d AMG Premium: Free first-class insurance, “Mercedes-Benz Protection” for 3 years when contracted with MyStar* with Mercedes-Benz Leasing Thailand

– The C-Class, E-Class, GLC, GLC Coupé, C Coupé and AMG 43 Coupé, GLC 43 Coupé and AMG GLA 35 are available in two options:

*Free MBSP Extra Guarantee for 5 years, unlimited distance or

 Free first-class insurance Mercedes-Benz Protection for 4 years when contracted with MyStar* with Mercedes-Benz Leasing Thailand

*Terms and conditions for free insurance are as specified by Mercedes-Benz Leasing Thailand.

For more information, please kindly visit the Mercedes-Benz booth to meet all Mercedes-Benz models, led by The new Mercedes-Benz C-Class and the “Mercedes-AMG C 43 4MATIC Coupé Special EDITION” and receive special offers in the campaign,“Mercedes-Benz Reinvention of Tomorrow Offers” at Bangkok 43rd International Motor Show from 23 March to 3 April at Impact Challenger Hall 3, Muang Thong Thani. For other details, please contact our official dealers nationwide.

จุดประชาสัมพันธ์
Scroll to Top