News

Toyota เผยโฉมรถซีดานไฟฟ้า bZ3 ออกแบบสำหรับตลาดจีน

Edit

World Movement Toyota เผยโฉมรถซีดานไฟฟ้า bZ3 ออกแบบสำหรับตลาดจีน

ในที่สุดรถไฟฟ้ารุ่นที่สองของ Toyota ใน bZ Series ต่อจาก bZ4X ก็ถูกเผยโฉมออกมา โดยคราวนี้เป็นรถซีดานไฟฟ้าในชื่อ bZ3 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง Toyota, BYD และ FAW Toyota ในจีน โดยระบุว่าเป็นความร่วมมือในการทำงานกันเพื่อสร้างรถไฟฟ้าสำหรับจีนซึ่งเป็นตลาดรถไฟฟ้าใหญ่ที่สุดในโลก มีวิศวกรกว่า 100 คนจากฝ่ายออกแบบ การผลิต วิศวกรรม และควบคุมคุณภาพของ Toyota ที่มีส่วนร่วมในการพัฒนารถรุ่นนี้

Toyota ระบุว่ารถไฟฟ้า bZ3 ถูกออกแบบมาเพื่อให้ประสบการณ์ยานยนต์บนพื้นฐานของ 3 สิ่งสำคัญคือ การใช้ไฟฟ้า พลังขับเคลื่อน และความเพลิดเพลิน โดยตัวรถอยู่บนแพลตฟอร์ม e-TNGA ที่จะให้ความพึงพอใจในการขับ มีการตอบสนองด้านสมรรถนะมากขึ้น มีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ และให้การควบคุมที่มีสเถียรภาพ มีการปรับตั้งเพื่อให้ทั้งการเคลื่อนที่ เลี้ยว และหยุดของรถให้ความสบายในการเดินทางทั้งผู้ขับและผู้โดยสาร

แม้จะไม่ได้บอกถึงความจุแบตเตอรีใน bZ3 แต่ Toyota ให้รายละเอียดว่าใช้แบตเตอรีลิเธียมไอออน LFP ของ BYD ซึ่งใช้ลิเธียมไอออนฟอสเฟตร่วมกับเทคโนโลยีไฟฟ้าของ Toyota จากการพัฒนารถไฮบริด พร้อมกับมีการพัฒนาโครงสร้างแบตเตอรี ระบบระบายความร้อน ระบบควบคุม และระบบตรวจจับแบตเตอรีใหม่สำหรับ bZ3 ส่งผลให้มีระยะการเดินทางกว่า 600 ต่อการชาร์จ รวมไปถึงยังพัฒนาให้แบตเตอรีมีการเสื่อมที่ช้าลง สามารถชาร์จพลังงานได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ของความจุแม้หลังใช้งานไปแล้ว 10 ปี

ด้านการออกแบบรถถูกระบุว่าอยู่บนแนวคิดเลาจ์สำหรับครอบครัวจากความคิดว่ารถสามารถเป็นพื้นที่ให้ความเพลิดเพลินแก่ครอบครัวและเพื่อนฝูงได้มากกว่าแค่การเดินทางโดยรถยังคงรูปแบบการออกแบบ Hammerhead Shark-Like หรือฉลามหัวค้นของรถโมเดล bZ เอาไว้พร้อมกับมีฐานล้อที่ยาวและห้องโดยสารที่ยาวจากด้านหลังของรถในสไตล์ฟาสต์แบ็ก

ภายนอกของ bZ3 ถูกระบุว่ามีกันชนที่ออกแบบมาเพื่อการไหลผ่านของอากาศ พร้อมกับมีที่เปิดประตูเรียบไปกับตัวรถ และกันชนหลังที่มีรูปทรงลดแรงต้านของอากาศจนมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.218 Cd ส่วนขนาดของ bZ3 มีความยาว 4,725 มม. กว้าง 1,835 มม. สูง 1,475 มม. ขณะที่ระยะฐานล้อของรถมีความยาว 2,880 มม.

ห้องโดยสารของรถมาพร้อมกับระบบ Digital Island ที่ประกอบด้วยจอแนวตั้งขนาดใหญ่ตรงกลางและคอนโซนที่ถูกออกแบบในลักษณะถาด นอกจากนี้ยังมีระบบชาร์จไร้สาย และการทำงานเพื่อเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนและมัลติมีเดีย โดยการทำงานต่างๆ ของรถไม่ว่าจะเป็นระบบปรับอากาศ ดนตรี หรือเปิดฝาท้ายจะอยู่ที่จอขนาดใหญ่ตรงกลาง   รวมทั้งมีระบบควบคุมการทำงานด้วยเสียง นอกจากนี้ Toyota ยังถูกระบุว่าออกแบบ bZ3 เพื่อให้มีท่าทางการขับที่ลดความเครียดของกล้ามเนื้อให้เหลือน้อยที่สุด รวมทั้งลดความอ่อนล้าเมื่อเดินทางไกล เพื่อให้ประสบการณ์การขับที่สนุก

อย่างไรก็ตามทาง Toyota ยังไม่ได้ให้รายละเอียดด้านมอเตอร์ไฟฟ้าและการขับเคลื่อนออกมา รวมไปถึงการขาย แต่บอกว่า bZ3 จะถูกผลิตและขายทางเครือข่ายดีลเลอร์ของ FAW Toyota

Edit

Mercedes-Benz: A special offer that should not be missed

Mercedes-Benz has presented a special campaign that should not be missed for Mercedes-Benz models and many exclusive benefits in the 43rd Bangkok International Motor Show from 23 March to 03 April 2022 at Impact Challenger Hall 3, Muang Thong Thani.

Exclusive campaigns of Mercedes-Benz in the 43rd Bangkok International Motor Show 2022:

– A 200 AMG, GLB 200 Progressive and GLS 350 d AMG Premium: Free first-class insurance, “Mercedes-Benz Protection” for 3 years when contracted with MyStar* with Mercedes-Benz Leasing Thailand

– The C-Class, E-Class, GLC, GLC Coupé, C Coupé and AMG 43 Coupé, GLC 43 Coupé and AMG GLA 35 are available in two options:

*Free MBSP Extra Guarantee for 5 years, unlimited distance or

 Free first-class insurance Mercedes-Benz Protection for 4 years when contracted with MyStar* with Mercedes-Benz Leasing Thailand

*Terms and conditions for free insurance are as specified by Mercedes-Benz Leasing Thailand.

For more information, please kindly visit the Mercedes-Benz booth to meet all Mercedes-Benz models, led by The new Mercedes-Benz C-Class and the “Mercedes-AMG C 43 4MATIC Coupé Special EDITION” and receive special offers in the campaign,“Mercedes-Benz Reinvention of Tomorrow Offers” at Bangkok 43rd International Motor Show from 23 March to 3 April at Impact Challenger Hall 3, Muang Thong Thani. For other details, please contact our official dealers nationwide.

จุดประชาสัมพันธ์
Scroll to Top