News

NISSAN SAKURA EV รถ K-CAR ไฟฟ้าราคาเริ่มต้น 6 แสนกว่าบาท

Edit

NISSAN SAKURA EV รถ K-CAR ไฟฟ้าราคาเริ่มต้น 6 แสนกว่าบาท

Nissan เผยโฉมรถ K-Car ไฟฟ้ารุ่นใหม่ในชื่อ Sakura EV ออกมา ซึ่งเป็นเวอร์ชันผลิตจริงจากรถคอนเซ็ปต์ IMK ที่ทาง Nissan เคยทำออกมาโชว์เมื่อปี 2019 โดยมีเป้าหมายเพื่อทำรถไฟฟ้าในราคาที่เข้าถึงได้สำหรับคนญี่ปุ่น

แน่นอนว่า Nissan Sakura EV มีขนาดตัวรถที่อยู่ภายใต้ข้อบังคับของรถ K-Car จึงทำให้มีความยาว 3,395 มม. กว้าง 1,475 มม. และสูง 1,6550 มม. ส่วนระยะฐานล้อของรถมีความยาว 2,495 มม. ซึ่งด้วยขนาดที่เล็กของรถจึงทำให้มีรัศมีวงเลี้ยวแค่ 4.8 เมตร อย่างไรก็ตามน้ำหนักของ Sakura EV อยู่ที่ 1,070 ถึง 1,080 กิโลกรัมขึ้นอยู่กับเกรดซึ่งมากกว่ารถ K-Car ที่ใช้เครื่องยนต์ทั่วไปพอสมควร

ด้านดีไซน์ของรถมาพร้อมกับกระจังหน้า V-Motion สีดำแบบปิดที่ด้านหน้า พร้อมไฟหน้า LED และมีล้ออัลลอยลายเน้นแอโรไดนามิก นอกจากนี้การออกแบบรถไฟฟ้าขนาดเล็กของ Nissan ยังเน้นพื้นผิวที่เรียบสะอาดตาพร้อมความทันสมัยเหมือนกับที่ใช้ในการออกแบบ Dayz รถ K-Car ใช้เครื่องยนต์ของ Nissan โดย Sakura EV มีสีภายนอกให้เลือกจุใจถึง 15 สี

รถ K-Car ไฟฟ้าใช้มอเตอร์ตัวเดียวในการขับเคลื่อน มีกำลัง 64 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 195 นิวตันเมตร มี 3 โหมดการขับให้เลือกคือ Eco Standard และ Sport โดยรถสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 130 กม./ชม. และมีระบบ e-Pedal Step ที่ใช้แป้นเดียวในการควบคุมความเร็วของรถ

ส่วนแบตเตอรีที่ติดตั้งอยู่ใต้พื้นของรถมีขนาด 20 kWh ให้ระยะการเดินทางได้ 180 กิโลเมตรต่อการชาร์จ โดยใช้เวลา 8 ชั่วโมงในการชาร์จไฟจากแบตเตอรีที่ว่างเปล่าจนเต็ม แต่จะชาร์จไฟได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์โดยใช้เวลาประมาณ 40 นาทีกับเรื่องชาร์จแบบเร็ว นอกจากนี้ยังสามารถใช้ Sakura EV เป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าเคลื่อนที่ได้ในเวลาฉุกเฉินหรือเมื่อไฟบ้านดับ

ทาง Nissan ระบุถึงจุดเด่นของ Sakura EV นอกเหนือจากไม่ปล่อยมลพิษขณะเดินทางว่าให้ความสบายในการเดินทาง มีห้องโดยสารที่เงียบ รวมทั้งรถยังมีเสถียรภาพมากขึ้นจากจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ ขณะที่ให้องโดยสารมีจอแสดงข้อมูลผู้ขับขนาด 7 นิ้วและจอระบบ Infotainment ขนาด 9 นิ้ว พร้อมมีพื้นที่เก็บของด้านหลังความจุ 107 ลิตร รวมทั้งมีระบบช่วยขับมาให้ใช้

Nissan จะเริ่มขาย Sakura EV ตั้งแต่ฤดูร้อนปีนี้โดยตั้งราคารถไว้ที่ 2,333,100-2,940,300 เยน หรือประมาณ 637,000-790,000 บาท โดยนอกจากญี่ปุ่นตลาดภูมิภาคอื่นไม่น่าจะมีโอกาสได้สัมผัสเหมือนกับรถ K-Car รุ่นอื่นๆ

Edit
Click here to add content.
Scroll to Top